Văn hóa - Thể thao - Du lịch

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

(LSĐT) - Cứ vào ngày mùng 8 Tết âm lịch, người Mường ở xã Bình Chân (Sau sáp nhập, nay là xã Vũ Bình) và người dân xung quanh lại nô nức trẩy hội Đình Cổi - Một lễ hội mang đậm tín ngưỡng nông nghiệp. Điều này thể hiện ngay ở sự chuẩn bị các lễ vật. Gà và trâu là những lễ  vật không thể thiếu, đầu trâu sẽ được dâng cúng các vị vua, theo quan niệm con trâu luôn gắn bó với đời sống nông nghiệp. 

DinhCoi1

 

Phần lễ là phần rộn ràng và linh thiêng nhất khi vang lên tiếng trống hiệu, kiệu lõng, các tốp nhạc “Sênh tiền cùng tiến về “Khu Bậyl” để rước Hoàng Bà Quốc Mẫu cùng hai người con là Vua Cun và Vua Hai về chung vui với dân làng. Khi các lễ nghi như cúng tế Hoàng Bà và hai vị Vua hoàn tất, chủ lễ sẽ tiến hành cầu thổ công và thành hoàng làng. Nghi lễ diễn ra hết sức trang nghiêm dưới sự chứng kiến của đông đảo dân làng xứ Mường, trong không gian rộn rã tiếng chiêng với các nhịp chiêng như “dồn dến ngắn”, “dồn dến dài” và bài chiêng bồng, cùng hòa nhịp là các điệu múa Chèo Đình. Tất cả tạo nên một không khí trang nghiêm và linh thiêng.

RuockieuDinhCoi2020

Nghi lễ Rước Quốc Mẫu và các Vua

Khi thầy mo làm lễ mời các thần về dự hội thì cũng là lúc đoàn múa chèo bắt đầu biểu diễn. Điều đặc biệt là những người múa chèo phải là con trai ở xóm Cành. Vì theo chuyện xưa những đứa trẻ chăn trâu ở xóm Cành gặp Quốc Mẫu cùng hai con gái là Vua Út, Vua Cả từ Ba Vì về đến đồng Khâm Mụ, xã Bình Chân thì trời đã trưa, ba mẹ con ngồi nghỉ ăn cơm gói. Thấy trẻ trâu xóm Cành chia thành hai bên để chơi trò chơi, Quốc Mẫu và các vua biến thành người ăn xin rồi tham gia một điệu múa. Điệu múa đó được gọi là múa Chèo Đình, dân làng Cành thường tái hiện vào dịp lễ hội hàng năm, phản ánh về quá trình sản xuất nông nghiệp, hôn nhân gia đình và truyền dạy cho đời về đạo lý làm người.

Trong mâm cúng các vị thần (Quốc Mẫu Hoàng bà, vua và Thành Hoàng làng) ngoài các sản vật như xôi trắng, thịt trâu, rượu còn có các món ăn chay như chuối luộc, đu đủ luộc, mía và các loại bánh...

Muacheodinh-DinhCoi

Múa Chèo Đình

Sau phần lễ, phần hội vô cùng sôi động với những âm thanh cồng chiêng cùng các điệu múa mô phỏng hoạt động nông nghiệp như múa: Đi cấy, múa bắt ếch, chơi ném còn, đánh cù, đánh mảng, bóng chuyền... tạo nên một không gian rộn ràng. Sau khi vui hội, toàn bộ dân Mường tham gia sẽ được hưởng lộc từ những lễ vật đã dâng cúng.

DinhCoi2

Nhân dân và du khách tham quan Lễ hội Đình Cổi, xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn

Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa truyền thống “uống nước nhớ nguồn, mà còn là dịp để cầu phúc, cầu mùa “trồng ngô có bắp to; trồng lúa có bông dài, hạt chắc; nuôi con cúi, con ca mau lớn; con cháu được khỏe mạnh, học hành tiến bộ; ra đường gặp bạn bè luôn hòa nhã; đi đường gặp bình an....

 

Đình Cổi xưa còn có tên gọi là Đình Chung Điếm, được khởi dựng vào đầu thế kỷ 19, tọa lạc trên khu ruộng Cọil Khưa, gần chân núi Khụ Bậyl. Đình xưa làm theo kiến trúc nhà sàn của người Mường 3 gian 2 trái với 6 hàng chân cột được kê trên đá tảng, mái lợp tranh, dài khoảng 8m, rộng khoảng 5m, cao 7m, gồm cửa chính, một cửa phụ và 7 cửa voóng, gầm sàn cao 1,4m. Mặt quay hướng Nam. Vật dụng để dựng đình chủ yếu bằng gỗ. Các vị thần được thờ tại đình là: Quốc Mẫu Hoàng Bà, Vua Cả (Thánh Tản), Vua Cun, Vua Hai (Cao Sơn và Quý Minh đại Vương), Thành Hoàng, ông bà Nhất Huyệt, Kem, Cai… 
 

 

 

 

 

Bùi Mai                       

 

Tin mới

Các tin khác

Viết bởi Bùi Thị Mai